บอกลาปัญหา ฝ้า รู้ทัน ป้องกันและรักษาได้

บอกลาปัญหา ฝ้า รู้ทัน ป้องกันและรักษาได้ !!

ฝ้า รู้จัก ป้องกัน และรักษาอย่างถูกวิธี
เพราะอากาศเมืองไทยร้อนและแดดแรง ทำให้คุณผู้หญิงทั้งหลายประสบปัญหาที่บางครั้งก็ยากที่จะรับมือ เพราะการบำรุงผิวที่คิดว่ามากพออาจไม่เพียงพอต่อผิวที่เจอทั้งมลภาวะ สารเคมี และรังสียูวี สาเหตุหลักของการเกิด “ฝ้า” หรือแม้กระทั่งฮอร์โมนก็เป็นไปได้เช่นกัน

​ฝ้า คือ ความผิดปกติของผิว เกิดได้จากหลายปัจจัย ไอร้อน แสงแดด แสงไฟ
หรือแม้กระทั่งแสงสีฟ้าจากหน้าจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ ล้วนเป็นสาเหตุในการเกิดฝ้า ซึ่งเป็นการทำงานผิดปกติของเม็ดเลือดที่อยู่ในเส้นเลือด ก่อให้เกิดการสร้างเม็ดสีผิวผิดปกติ (MELANIN PIGMENT) ซึ่งมีลักษณะเป็นปื้น สีน้ำตาลไปจนถึงน้ำตาลเข้ม สร้างความไม่มั่นใจให้กับผู้หญิงมากถึง 90% และวิธีการรักษาค่อนข้างยุ่งยากและใช้เวลานาน

โดยฝ้าที่พบส่วนมากในปัจจุบันมีด้วยกัน 2 ชนิด

ฝ้าตื้น เกิดจากเม็ดสีที่ผิดปกติ มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลอ่อนจาง ๆ ไปจนถึงน้ำตาลเข้ม
เป็นปื้นและมีขอบชัดเจน แม้จะแต่งหน้ากลบก็ยังคงเห็นได้ค่อนข้างชัดเจน

ฝ้าลึก เกิดจากความผิดปกติของการสร้างเม็ดสีในชั้นผิวหนัง มักอยู่ใต้ผิวหนังมองไม่ชัดเพราะค่อนข้างกลมกลืนกับสีผิว

แต่ปัจจุบันมักพบว่า ผู้หญิงส่วนมากมักเป็น ฝ้าแบบผสม คือ ทั้งฝ้าลึกและฝ้าตื้น
ซึ่งการป้องกันและรักษาฝ้าได้ดีที่สุด คือ หลีกเลี่ยงแสงแดด ใช้ครีมกันแดด และยารักษาฝ้าที่มีคุณภาพ ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิว และครีมบำรุงผิวเพื่อดูแลผิวให้แข็งแรงและลดการเกิดฝ้าและรักษาฝ้าที่เป็นอยู่ให้หายเร็วมากขึ้น ผิวหน้าที่ดีเริ่มต้นที่การดูแล อย่าปล่อยให้ผิวพังเพราะการรักษาใช้เวลาและไม่หายขาด เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนแต่ดูแลรักษาผิวอย่างสมบูรณ์แบบ

วิธีการรักษา

​การรักษาฝ้า เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากเพราะในชีวิตประจำวันผิวเรายังคงต้องเจอแสงแดด เครื่องสำอาง และสารเคมีอยู่เป็นประจำ การรักษาจึงต้องควบคู่ไปกับการป้องกัน เริ่มต้นอย่างง่ายที่สุดด้วยการทาครีมกันแดดที่มี SPF50+++ เพื่อปกป้องผิวในขั้นตอนแรก

แต่ถึงอย่างไรแสงแดดก็ยังคงทะลุถึงผิวเราได้ แม้ว่าเราจะใช้ครีมกันแดดที่ปกป้องสูงสุดก็ตาม ในส่วนของการรักษาไม่ว่าจะสารพัดวิธีที่ใครว่าดี ไม่มีทางรักษาฝ้าให้หายขาดได้ในทันใด วิธีที่ดีที่สุด คือ รักษาด้วยการป้องกัน ใช้ครีมกันแดดที่ปกป้องสูงสุดและครีมทาผิวหน้าสำหรับรักษาฝ้าที่ปราศจากสารเคมีเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเพิ่มมากขึ้น หรือ ลุกลาม

แล้วการรักษาฝ้า วิธีไหนดีที่สุด ??

จะบอกว่า ไม่มีวิธีไหนดีที่สุด แต่เราอาจะหาวิธีที่เหมาะสมแต่ละคน และการรักษาฝ้าที่หน้า อาจจะต้องใช้เวลานาน และดูแลต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เม็ดสีของฝ้าเข้มขึ้นนั่นเอง โดยการรักษาฝ้าปัจจุบันก็มีหลากหลายวิธีที่สามารถทำให้ฝ้าที่เกิดขึ้นบนผิวจางลง โดยแนวทางการรักษา มีดังนี้

การทาครีม ที่มีประสิทธิภาพเรื่องการลดเม็ดสี เช่น อาบูติน, โคจิก ซึ่งก็สามารถช่วยลดเม็ดสีของฝ้าให้จางลงได้ และราคาและผลข้างเคียงก็น้อย แต่ก็อาจจะต้องใช้เวลานาน คลิกดูครีมรักษาฝ้า

ยากินรักษาฝ้า (TRANEXAMIC ACID) จากกลไกการออกฤทธิ์ของยาที่สามารถยับยั้ง เอนไซม์ TYROSINASE ที่ใช้สร้างเม็ดสีเมลานินได้ จึงมีผลทำให้ฝ้าจางลง แต่ยานี้ต้องดูแลและควบคุมโดยแพทย์จ่ายยาเท่านั้น โดยแพทย์จะประเมินเป็นรายบุคคลไป ไม่แนะนำให้ซื้อทานเอง เพราะอาจจะเกิดผลข้างเคียงมากมาย

ลอกฝ้าด้วย กรด TCA, กรด AHA ฯลฯ (CHEMICAL PEELING) เป็นวิธีที่มีการรักษาและใช้กันมายาวนาน ในการรักษาฝ้า แต่กการทำอาจจะมีอาการลอกของผิวหนังกำพร้าชั้นบน ผลัดเซลล์ผิว วิธีนี้ก็ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนทำเช่นกัน และทดสอบอาการแพ้ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และหน้าอาจจะไวต่อแสงแดดได้หากทำบ่อยเกินไป

ฉีดเมโสรักษาฝ้า (MESOTHERAPY) คือ เทคนิคการรักษาโดยใช้เข็มส่งผ่านตัวยาที่ออกฤทธิ์ การลดเม็ดสี ทำให้ฝ้าจางลง ควรทำทุก 1-2 อาทิตย์ครั้ง เพื่อผลลัพย์ที่ชัดเจน และทำโดยแพทย์ในสถานพยาบาลเท่านั้น

เลเซอร์ (LASER) ในการใช้กลุ่ม เลเซอร์ รักษาฝ้านั้น จริง ๆแล้วก็มีหลายชนิดมาก ๆ ในปัจจุบัน ซึ่งแต่ละตัวก็อาจจะเห็นผลช้าเร็วหรือความถี่ในการทำแตกต่างกัน เช่น IPL LASER, Q SWICTH LASER, FRACTIONAL LASER ซึ่งการทำเลเซอร์นั้น เป็นการใช้ความร้อนในการกระตุ้นเซลล์ผิวให้มีการผลัดไวมากยิ่งขึ้น สิ่งที่ต้องระวังคือหลังทำ ในการดูแลตัวเอง เลี่ยงแดด เพราะอาจจะทำให้ฝ้ากลับมาคล้ำกว่าเดิมได้

บอกลาปัญหา ฝ้า,Charmer clinic
Charmer clinic




** ผลลัพธ์แตกต่างไปแต่ละบุคคล **

สำหรับผู้ถือบัตรธนาคาร สามารถผ่อนได้ 0%
ยินดีรับบัตรเครดิตทุกธนาคารค่ะ

สนใจ สอบถาม/นัดคิว จองคิวที่
CALL CENTER 085-9192768
LINE >> @CHARMERCLINIC

สนใจสอบถามปรึกษาแพทย์ หรือ จองคิวที่ 📲 call center 085-919-2768

1. สาขารัชดา (MRTรัชดาภิเษก) โทร 094-559-8748

2. สาขาอุดมสุข (บางนาโทร 095-521-0666

3. สาขาเพชรเกษม 69 (victoria garden) โทร 095-058-3666

4. สาขารังสิต (ตรงข้ามฟิวเจอร์พาร์ค) โทร 094-696-5322

5. สาขา สุขุมวิท39 (ตึก Bio House) โทร 093-241-4969

6. สาขา ชัยพฤกษ์ โทร 096-016-1666

7.สาขา วัชรพล (the platinum place) โทร 098-154-4454

8. สาขา เมเจอร์ปิ่นเกล้า โทร 083-978-0666